Tìm thấy phân tử đường trong vũ trụ

Một nhóm các nhà du hành vũ trụ quốc tế đã thành công trong việc tìm kiếm sự hiện diện của phân tử đường trong vũ trụ. Hợp chất hóa học thuộc nhóm các tố chất hình thành sự sống và vì vậy phát hiện này rất quan trong đối với cuộc tìm kiếm hành tinh giống Trái đất nơi sự sống có thể xuất hiện và phát triển. Phát hiện do kính viễn vọng vô tuyến IRAM tại Grenoble, Pháp, cung cấp, IRAM có nhiệm vụ quan sát một khu vực không gian tại các bước sóng khác nhau và phân giải cao.

vutru

Khu vực này, có tên là (G31.41+0.31), nằm ở vị trí cách Trái đất xấp xỉ 26.000 năm ánh sáng. Nghiên cứu chỉ rõ có ba dòng glycolaldehyde (phân tử đường) tồn tại ở giữa trung tâm của khu vực. Đây là cấu trúc đơn giản nhất của đường monosacarit, loại phản ứng với propenal tạo ra phần chính (ribose) của Acid Ribonucleic (RNA), phân tử căn bản tạo nên sự sống.
Một trong những tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Serena Viti thuộc Đại học tổng hợp London giải thích: "Đây là khám phá quan trọng vì lần đầu tiên một loại đường cơ bản như glycolaldehyde được phát hiện gần khu vực ngôi sao đang định hình, nơi mà các hành tinh có tiềm năng nuôi dưỡng sự sống có thể tồn tại.

Những nghiên cứu kiểu này kết hợp với các dự án thiên văn học của các nhà khoa học Anh đang liên tục mở rộng kho kiến thức về Vũ trụ và giúp Anh trỏ thành nước tiên phong trong lĩnh vưc thiên văn học.
Phân tử đường xuất hiện ở nơi xa xôi như vậy trong điều kiện khắc nghiệt tại trung tâm Milky Way, khu vực duy nhất xác định được, có thể nắm giữ bằng chứng về thành phần chủ chốt của sự sống đã có mặt phổ biến trong ngân hà hơn các dự đoán đưa ra trước đây.

Ngọc Quỳnh
(theo SoftPedia)