Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Viện Công nghệ Vũ trụ (20/11/2006-20/11/2011)

Trong không khí phấn khởi và tự hào, sáng ngày 16/11/2011, tập thể cán bộ, viên chức Viện Công nghệ Vũ trụ đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Viện Công nghệ Vũ trụ (20/11/2006-20/11/2011).

toan canh

Tham dự buổi lễ có GS.TSKH Nguyễn Đình Công, Phó chủ tịch Viện KHCNVN, cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo Viện KHCNVN qua các thời kỳ và đại diện các cơ quan ban ngành của bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, đại diện Đại học Quốc gia, đại diện các viện nghiên cứu chuyên ngành trực thuộc Viện KHCNVN.

Về phía các đối tác nước ngoài thường xuyên có quan hệ hợp tác với Viện CNVT có Ngài Bruno Angelet, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, ngài Stephan Dubost, Phó tham tán kinh tế, cơ sở hạ tầng và phát triển bển vững của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngài Tetsuo Tanaka, Trưởng ban hợp tác quốc tế của Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản và Ông Benjamin Murat-Prats, Đại diện cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu EADS tại Việt Nam.

anh tuyen

TS. Bùi Trọng Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Vũ trụ đọc diễn văn khai mạc

Viện CNVT là một viện nghiên cứu chuyên ngành trực thuộc Viện KHCNVN, được thành lập theo Quyết định số 1549/QĐ-TTg, ngày 20/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Chức năng cơ bản của Viện là nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các lĩnh vực khoa học và công nghệ vũ trụ vào thực tiễn; Tư vấn với các cơ quan quản lý Nhà nước về các chính sách phát triển ứng dụng công nghệ vũ trụ, các vấn đề pháp lý trong việc sử dụng khoảng không vũ trụ; Cung cấp thông tin về ứng dụng và phát triển công nghệ vũ trụ phục vụ công tác quản lý và yêu cầu của các ngành sản xuất, dịch vụ; tham gia đào tạo, phổ biến kiến thức về công nghệ vũ trụ.

chu chung

PGS.TS Doãn Minh Chung, Viện trưởng Viện Công nghệ Vũ trụ trình bày báo cáo
"Viện Công nghệ Vũ trụ - 5 năm xây dựng và phát triển"

Tuy mới ra đời song Viện CNVT đã sớm phát triển trưởng thành với những bước đi vững chắc. Viện tự hào là đơn vị đầu tiên trong cả nước nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công các hệ thống thu nhận và xử lý dữ liệu ảnh các vệ tinh khí tượng cực và địa tĩnh. Việc ứng dụng thực tiễn các sản phẩm này đóng góp một phần không nhỏ trong việc ứng dụng ảnh mây vệ tinh với chi phí rất thấp so với các hệ thống cùng loại nhập khẩu từ nước ngoài. Ngoài ra, còn phải kể đến một số kết quả và sản phẩm nghiên cứu của Viện như hệ thống mô phỏng và thử nghiệm chức năng của vệ tinh nhỏ; nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ phổ kế phục vụ cung cấp và chuẩn hóa số liệu viễn thám...

Hiện nay, Viện có hai hướng nghiên cứu chính là nghiên cứu công nghệ vệ tinh và ứng dụng công nghệ vũ trụ phục vụ phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng. Đặc biệt, công nghệ vệ tinh nhỏ là một hướng nghiên cứu ứng dụng rất mới mẻ không chỉ ở Viện KHCNVN mà còn trên cả nước. Mục tiêu của Viện đến năm 2030 được xác định là tự thiết kế và chế tạo vệ tinh nhỏ quan sát Trái đất, góp phần đưa công nghệ vũ trụ trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, một công cụ đắc lực trong quản lý tài nguyên thiên nhiên, môi trường, lãnh thổ và thiên tai.

chu cong

GS.TSKH Nguyễn Đình Công phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, GS Nguyễn Đình Công tin tưởng rằng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự giúp đỡ và hợp tác của bạn bè quốc tế, sự nỗ lực, quyết tâm cao của anh chị em trong Viện, Viện CNVT sẽ tiếp tục phát triển bền vững, góp phần đưa công nghệ vũ trụ trở thành ngành công nghiệp quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Một số hình ảnh khác ghi được tại buổi lễ:

chu hieu

GS.VS Nguyễn Văn Hiệu, nguyên Viện trưởng Viện KHVN phát biểu tại buổi lễ

bi

nhat

phap
Các vị khách mời quốc tế phát biểu tại buổi lễ

vien truong 1

vien truong 2

vien truong 3
Đại diện lãnh đạo các Viện nghiên cứu trực thuộc Viện KHCNVN phát biểu tại buổi lễ

toan vien

luu niem

Chụp ảnh lưu niệm cuối buổi lễ

Tin: Bích Diệp
Ảnh: Đức Anh – Bích Diệp